Khi nào nên đưa trẻ đến gặp Bác sĩ chỉnh nha

Trẻ em ở độ tuổi nào thì nên đi khám Bác sĩ chỉnh nha?

Hiệp hội Chỉnh nha Hoa Kỳ đề nghị rằng hầu hết trẻ em nên thăm khám để sàng lọc chỉnh nha không nên trễ hơn 7 tuổi.

Điều này cho phép Bác sĩ chỉnh nha xác định nếu điều trị chỉnh nha là được chỉ định và thời gian tốt nhất cho bệnh nhân để được điều trị.

Hầu hết các Nha sĩ trong cộng đồng đã được tập huấn để xác định vấn đề cần chỉnh nha sớm, và có thể giới thiệu, chuyển bé tới Bác sĩ Chỉnh nha trước 7 tuổi.

Tại sao trẻ em cần được đánh giá ở độ tuổi sớm như vậy?

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể hướng dẫn răng đang mọc vào vị trí thuận lợi, giữ khoảng cho răng vĩnh viễn, giảm khả năng gãy các răng bị nhô. Nếu điều trị sớm được chỉ định, Nha sĩ có thể hướng dẫn sự phát triển của hàm theo hướng thuận lợi và sự mọc răng vĩnh viễn vào đúng vị trí.

Điều trị sớm cũng có thể kiểm soát độ rộng của cung răng hàm trên và hàm dưới, tạo khoảng cho răng vĩnh viễn, tránh nhổ răng vĩnh viễn sau này, giảm khả năng răng vĩnh viễn mọc ngầm, ngăn ngừa tật mút ngón tay, loại bỏ các vấn đề bất thường về nuốt, phát âm. Nói một cách khác điều trị sớm có thể đơn giản hóa việc điều trị sau này, sau khi tất cả các răng vĩnh viễn đã mọc.

Điều trị sớm có thực sự cần thiết cho tất cả các trẻ em hay không?

Điều trị sớm không phải lúc nào cũng hữu ích đối với tất cả các trẻ em.

Có những loại vấn đề nhất định của chỉnh nha có thể được điều trị dễ dàng và hiệu quả ở độ tuổi teen (13- 19 tuổi) khi mà tất cả các răng vĩnh viễn đã mọc. Một vài vấn đề về sọ không nên giải quyết cho tới khi phát triển đã hoàn tất. Bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị dựa trên vấn đề của từng trẻ. Khi bệnh nhân chưa cần điều trị, họ sẽ được khuyên tái khám để theo dõi và kiểm tra.

Chương trình tái khám chỉnh nha là gì?

Chương trình tái khám chỉnh nha dành cho những bệnh nhân, những người chưa sẵn sàng cho điều trị. Điều này cho phép Bác sĩ kiểm soát mô hình mọc của răng vĩnh viễn, thỉnh thoảng mô hình mọc răng kém của răng vĩnh viễn được loại bỏ bằng cách nhổ sớm răng sữa do đó có thể giảm thời gian điều trị chỉnh nha sau này.

Chúng tôi sẽ thông báo cho Nha sĩ tổng quát của bạn bất kỳ đề nghị cần thiết trong các cuộc gặp kiểm tra của bạn. Thường chúng tôi sẽ hẹn bệnh nhân tái khám mỗi 6-8 tháng. Bạn sẽ không cần phải trả phí cho các cuộc hẹn tái khám này và các cuộc hện tái khám này giúp cho Bác sĩ Chỉnh nha xác định thời gian thích hợp để bắt đầu điều trị và đạt được kết quả tốt nhất có thể cho con của bạn.

Ngoài một nụ cười đẹp, một vài lợi ích khác của điều trị chỉnh nha là gì?

Chỉnh nha có thể cải thiện chức năng của khớp cắn và răng, cải thiện khả năng làm sạch răng, phòng ngừa mòn răng và tăng tuổi thọ của răng.

Nếu một đứa trẻ được điều trị sớm, điều này có ngăn ngừa chỉnh nha khi thanh thiếu niên (10- 19 tuổi) hay không?

Điều trị sớm có thể bắt đầu bằng cách điều chỉnh các vấn đề trầm trọng, ngăn ngừa chúng trở nên trầm trọng thêm do phát triển và để đơn giản hóa việc điều trị sau này. Bởi vì các răng vĩnh viễn vẫn chưa mọc hết ở thời điểm điều trị sớm được thực hiện, do vậy xếp đều răng sau cùng có thể không đạt được. Thông thường  pha điều trị toàn diện ngắn (phase II- pha gắn mắc cài) sẽ tiếp tục ở độ tuổi teen khi tất cả các răng vĩnh viễn đã mọc để hoàn tất việc điều trị. Tuy nhiên trong một số trường hợp điều trị Phase II có thể không cần thiết.

Bệnh nhân chỉnh nha vẫn cần gặp Nha sĩ tổng quát trong thời gian điều trị chỉnh nha?

Bệnh nhân mang mắc cài và các khí cụ chỉnh nha khác yêu cầu nỗ lực hơn để giữ răng và nướu được sạch sẽ. Bởi vì Bs chỉnh nha muốn đảm bảo mức độ cao nhất của sức khỏe răng miệng, chúng tôi đề nghị bạn vẫn đến thăm khám định kỳ tại Nha sĩ tổng quát để làm vệ sinh răng mỗi 6 tháng trong thời gian điều trị.

 

Ths. BS Đoàn Thị Mỹ Chi – Nha khoa Thẩm mỹ Chi Chi
 Hotline: 094 911 49 23 
🏢 186C Trương Vĩnh Ký, Q.Tân Phú, TP. HCM

Share: