TRỒNG RĂNG IMPLANT CÓ ĐAU KHÔNG?

Đây là câu hỏi mà các Bác sĩ luôn được bệnh nhân hỏi nhiều nhất khi khám và tư vấn trước khi điều trị trồng răng implant. Vậy quy trình trồng răng implant diễn ra như thế nào và có đau gì không? Và câu trả lời của Bác sĩ khi được bệnh nhân hỏi như vậy thì đương nhiên là không đau, không đau rồi ạ? Và thật sự là nó không đau mọi người ạ khi chúng ta làm theo những chỉ dẫn của Bác sĩ?

Implant nha khoa là gì?

Cấy ghép Implant nha khoa là phương pháp phục hình răng mất bằng cách đặt trụ kim loại (cấu tạo từ titanium) vào xương hàm nhằm thay thế cho chân răng thật đã mất. Sau một thời gian, khi trụ Implant tích hợp vào xương hàm tạo thành một chân răng mới có kết cấu vững chắc, bác sĩ sẽ gắn mão răng lên trên để hoàn thiện phục hình.

Răng Implant có cấu tạo gồm 3 phần:

Trụ kim loại (Implant): Trụ được làm từ chất liệu titanium cao cấp, bền chắc, không bị mòn gỉ, lành tính và có trọng lượng nhẹ.

Khớp nối (Abutment): Phần khớp nối cũng làm bằng kim loại chắc chắn, có 2 đầu mối nối với phần trụ và mão răng.

Mão răng sứ (Crown): Phần răng trên cùng được thiết kế với màu sắc và hình dáng tương tự răng thật.

Đánh giá ưu, nhược điểm của Implant nha khoa

Ưu điểm

Tuổi thọ cao: Răng Implant mang lại hiệu quả tích hợp sinh học cao, giúp phần trụ đứng vững và có độ bền cao như chân răng thật. Vì thế, nếu chăm sóc răng cẩn thận, tuổi thọ răng Implant có thể kéo dài từ 25 năm đến trọn đời.

Ngăn ngừa tiêu xương: Răng mất sau một thời gian rất dễ xảy ra hiện tượng tiêu xương hàm do phần chân răng bị bỏ trống. Việc cấy ghép Implant với trụ titanium cắm chặt vào xương hàm sẽ ngăn chặn được tình trạng tiêu xương, tụt lợi. Đây là ưu điểm mà hiện tại chưa có phương pháp nào khác làm được như Implant nha khoa.

Duy trì chức năng ăn nhai: Trồng răng Implant có khả năng khôi phục chức năng ăn nhai lên đến 90%, giúp người bệnh ăn uống thoải mái, không cần kiêng khem quá nhiều và không lo bị cộm hay rơi rớt như khi dùng răng giả tháo lắp.

Thoải mái, không đau đớn: Quy trình cấy ghép Implant diễn ra nhanh chóng, kết hợp máy móc hiện đại giúp làm giảm sự đau nhức. Người bệnh chỉ có cảm giác ê ẩm nhẹ khi cắm trụ Implant vào xương hàm vào vài ngày đầu sau khi cấy ghép.

Không làm ảnh hưởng đến răng bên cạnh: Trồng răng Implant không tác động đến các răng xung quanh, hạn chế tình trạng răng bị xô lệch, đổ dồn về phía răng mất gây sai khớp cắn và giúp bảo tồn tối đa răng thật.

Nhược điểm

Chi phí cao: Tổng chi phí trồng răng Implant cao hơn nhiều so với các phương pháp phục hình răng khác. Thế nhưng, với những ưu điểm ở trên, về tổng quan số tiền bỏ ra là sự đầu tư xứng đáng cho dài hạn, vì chỉ cần 1 lần làm răng Implant là bạn có thể sử dụng trọn đời.

Thời gian điều trị lâu dài: Phương pháp trồng răng Implant có thời gian điều trị dài hơn so với làm cầu răng sứ và hàm giả tháo lắp. Tùy từng trường hợp mà có thể kéo dài từ vài ngày đến hơn 6 tháng cho phục hình răng hoàn thiện.

Quy trình trồng răng Implant diễn ra như thế nào? 

Bước 1: Thăm khám tổng quan, chụp phim X-ray, phim CBCT để khảo sát mật độ xương hàm và tư vấn lộ trình điều trị răng. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với người bệnh.

Bước 2: Thực hiện xét nghiệm máu và bắt đầu cấy ghép răng Implant. Trước khi trồng răng Implant, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh xét nghiệm máu, đảm bảo đạt yêu cầu về sức khỏe.

Bước 3: Sát khuẩn, gây tê

Giống như các phẫu thuật khác, trước khi trồng răng Implant thì chuẩn bị môi trường vô trùng rất quan trọng, bệnh nhân sẽ được súc miệng bằng nước súc miệng sát khuẩn trong vòng 2 phút, lau sát trùng ngoài miệng và trải khăn vô trùng. Trong những trường hợp răng có viêm nhiễm thì có thể bác sĩ sẽ cho uống thuốc kháng sinh trước khi bắt đầu trồng răng Implant.

Sau khi sát khuẩn xong, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ cắm implant, cũng giống như khi gây tê để nhổ răng. Gây tê trong phẫu thuật trồng răng Implant là công đoạn rất quan trọng trong cấy ghép răng Implant, thậm chí có thể nói là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của quá trình cấy ghép Implant. Sau khi gây tê xong, bệnh nhân sẽ hoàn toàn không cảm thấy đau trong suốt quá trình trồng răng implant

Bước 4: Lật vạt, bộc lộ vùng cắm implant, Bác sĩ tiến hành khoan xương để đặt trụ implant vào trong xương hàm. Ngoài ra, bác sĩ còn gắn răng giả đối với trường hợp mất răng toàn hàm hoặc mất răng cửa trong khi chờ trụ Implant tích hợp vào xương, giúp bệnh nhân ăn nhai thuận tiện và tăng tính thẩm mỹ cho gương mặt.

Bước 5: Tái khám răng định kỳ. Người bệnh khám răng theo lịch hẹn của bác sĩ để được kiểm tra tình trạng răng sau khi cấy ghép.

Bước 6: Hoàn thành phục hình răng. Sau khi trụ Implant đã tích hợp vào xương hàm, bác sĩ sẽ gắn mão sứ lên trụ và hoàn tất quá trình trồng răng Implant.

Hướng dẫn sau khi trồng răng implant 

Để cảm thấy dễ chịu sau khi cắm implant, bệnh nhân làm theo hướng dẫn như sau:

  • Chườm lạnh ngoài mặt trong 24h đầu tiên sau khi cắm Implant, mỗi lần chườm khoảng 15 phút, nghỉ 30 phút rồi chườm lại, lặp lại như vậy trong 24h đầu tiên sau khi cắm implant.
  • Cắn chặt gạc liên tục khoảng 30 phút sau khi cắm để cầm máu tốt
  • Sau khi cắm implant khoảng 1h, bệnh nhân bắt đầu uống thuốc theo toa Bác sĩ để không cảm thấy đau khi thuốc tê bắt đầu tan
  • Ăn thức ăn mềm, loãng trong vài ngày đầu sau khi cắm implant
  • Tránh ăn uống đồ nóng
  • Không ngậm muối hạt trong miệng
  • Súc miệng bằng nước súc miệng sát khuẩn trong 2 tuần đầu tiên sau khi cắm implant. Sau đó, súc miệng hàng ngày bằng nước muối sinh lý
  • Chải răng nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm, chải rửa nhẹ nhàng nướu vùng cắm Implant

Một ca điều trị Implant thành công cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn của tất cả các khâu. Từ khám, lên kế hoạch điều trị, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, khâu chuẩn bị vô trùng, sự hổ trợ của máy móc hiện đại, labo kỹ thuật cao và sự hợp tác của bệnh nhân trong việc giữ vệ sinh và làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ.

Nha khoa ChiChi với đội ngũ Bác sĩ trình độ chuyên môn cao, 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện và phòng khám, hoàn thành các khoá đào tạo nâng cao và liên tục cập nhật những phương pháp điều trị tiên tiến nhất. Luôn hoàn thiện quy trình, quy chuẩn, nâng cấp dịch vụ phòng khám, tận tâm từng chút một nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.

Kính chúc quý khách hàng thành công và luôn đồng hành cùng nha khoa ChiChi!

Ths. BS Đoàn Thị Mỹ Chi – Nha khoa Thẩm mỹ Chi Chi 

Nha khoa quận Tân Phú
 Hotline: 094 911 49 23 
🏢 186C Trương Vĩnh Ký, Q.Tân Phú, TP. HCM

Tags:
Share: