NÚM PHỤ MẶT NHAI

Dạo gần đây có nhiều bà mẹ dẫn các con trong độ tuổi 12-15 đến khám do than đau nhức vùng răng cối nhỏ mà lại không thấy có lỗ sâu nào, uống thuốc nhiều lần không khỏi, các mẹ không biết lý do tại sao! Hôm nay mình viết một bài về  “núm phụ mặt nhai” để chia sẽ với các bà mẹ!

Núm phụ là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những bất thường của răng có hình dạng giống như núm, múi trên bề mặt răng. Núm phụ hay gặp ở mặt lưỡi của răng cửa hàm trên hoặc mặt nhai của răng hàm nhỏ hàm dưới và hay gặp hơn ở người châu Á. Theo nghiên cứu tỷ lệ gặp núm phụ ở răng người châu Á (Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản, Philippin và ẤnĐộ) là 0,5- 4,3%.

Núm phụ mặt nhai có cấu tạo bao gồm: lớp men ngoài cùng, đến lớp ngà bao xung quanh mô tủy bên trong.

✅ Cách phát hiện

Các núm phụ mặt nhai có thể phát hiện rất đơn giản bằng cách quan sát bề mặt răng cối nhỏ của các con có các núm gồ lên trên mặt nhai như hình vẽ. Khi phát hiện những núm phụ như vậy thì các mẹ nên đưa bé đến nha khoa để bác sĩ khám tư vấn và có những xử trí kịp thời.

✅ Nguy cơ thường gặp ở núm phụ mặt nhai

Do núm phụ nhô cao trên mặt nhai của răng cối nhỏ nên dễ bị cắn trúng răng đối diện trong quá trình ăn nhai, cản trở cắn khớp trong quá trình vận động hàm, gây mòn dẫn đến nguy cơ lộ tủy, lâu ngày gây hoại tử tủy, áp xe quanh chóp, sưng đau vùng nướu chân răng cối nhỏ.

✅ Phương pháp điều trị

Khi đã có biến chứng hoại tử tủy và áp xe quanh chóp thì việc điều trị tủy là điều bắt buộc và duy nhất để giữ lại chiếc răng vĩnh viễn trên miệng. Tuy nhiên với những trường hợp chưa đóng chóp chân răng thì việc điều trị tủy cũng khó khăn và kéo dài, cần sự hợp tác tốt của phụ huynh tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để cố gắng giữ lại chiếc răng vĩnh viễn.

✅ Biện pháp phòng ngừa

Việc điều trị tủy khi răng đã có biến chứng cũng rất phức tạp phải không các mẹ! Nên khi phát hiện răng của bé có núm phụ mặt nhai thì các mẹ nên dẫn bé đến gặp nha sĩ để có biện pháp hổ trợ kịp thời. Thường thì bác sĩ sẽ mài dần dần núm phụ nhô cao nhằm giảm cản trở cắn khớp trong quá trình ăn nhai và thoa gel fluoride tại chỗ giúp tạo sự khoáng hóa cho men răng.

Ths. BS Đoàn Thị Mỹ Chi – Nha khoa Thẩm mỹ Chi Chi
 Hotline: 094 911 49 23 
🏢 186C Trương Vĩnh Ký, Q.Tân Phú, TP. HCM

Share: